Thứ Hai, 7 tháng 7, 2014

Bàn về cây cảnh phong thủy Kim Ngân Lượng

Kim ngân lượng hay Bách lượng kim, Châu sa kim là loại cây cảnh phong thủy khá được ưa chuộng trong mấy năm gần đây. Những ngày giáp Tết lại rộ lên trên các mặt báo thông tin người dân đang đua nhau đem cây dại về làm cảnh vì phát cuồng phong thủy. Thực hư vấn đề này thế nào, TungLam Garden xin được cùng luận giải.


Nguồn gốc cây cảnh nội thất

Trước hết cần biết được rằng nguồn gốc xuất xứ của hầu hết các loại cây cảnh hiện nay trên thế giới bắt nguồn từ những cây, hoa mọc hoang dại ngoài tự nhiên. Do nhu cầu thưởng thức cái đẹp, nhu cầu trang trí nội ngoại thất cũng như để bảo vệ môi trường, con người đã tìm kiếm, thu thập những loại cây dại có hình thái, hoa lá đẹp, có khả năng chịu bóng để thuần hóa, nhân giống, lai tạo và phát triển. Nhiều loài cây hoang dại đã trở thành cây cảnh nội thất ngay sau khi được nhân giống bởi các công ty cây cảnh. Một số khác cần được nuôi trồng và thuần dưỡng, thậm chí lai tạo thêm để trở thành những loại cây cảnh trong nhà. Như vậy việc sử dụng cây dại ngoài tự nhiên nếu làm đúng cách, có chọn lọc sẽ chỉ làm cho đời sống tinh thần, nhu cầu thưởng ngoạn của con người ngày càng được nâng lên và đó thực sự là điều tích cực và rất nên làm.

Kim Ngân Lượng trở thành cây cảnh phong thủy như thế nào

Quay lại với Kim ngân lượng, cây có tên khoa học là Ardisia crenata, thuộc phân họ Xay, một phân họ lớn nhất trong họ Anh Thảo (Primulaceae). Ở Việt Nam ta cũng có tìm thấy những loài Ardisia trong tự nhiên nhưng những cây Kim ngân lượng hiện nay không nằm trong số đó. Cây được nghiên cứu, phát triển và nhân giống rất nhiều ở Trung Quốc. Có thể khẳng định toàn bộ Kim Ngân lượng bán làm cây cảnh phong thủy ở Việt Nam có xuất xứ từ Trung Quốc và Đài Loan Trung Quốc. Tại quốc gia có đầu tư nghiên cứu chuyên sâu trong lĩnh vực cây cảnh nói chung và cây cảnh nội thất nói riêng thì không thể nói họ sử dụng tùy tiện cây hoang dại làm cảnh mà không có sự chọn lọc kỹ càng. Trung Quốc cũng là nước có môn Phong thủy học rất phát triển. Những tên gọi Kim Ngân Lượng, Đại La Tán, Châu sa Kim, Bách lượng Kim cũng do họ đặt ra.

cây cảnh phong thủy, cây cảnh nội thất, cây xanh văn phòng, cây cảnh trong nhà

Kim ngân Lượng làm cây cảnh phong thủy cũng do họ tìm hiểu, khởi xướng. Theo chân những Công ty cây cảnh nhập khẩu về Việt Nam mà Kim ngân Lượng vẫn giữ nguyên tên gọi, tác dụng và được đánh giá là cây cảnh phong thủy làm tăng cường tài lộc. Với các công ty, các nhà kinh doanh thường thích tặng vào dịp thăng chức hoặc mừng khai trương, khánh thành.

Kim Ngân Lượng thế nào là đẹp

Về mặt thẩm mỹ, Kim ngân lượng cũng là loại cây cảnh phong thủy đẹp với bộ lá xanh bóng chia tầng. Hoa nhỏ mầu hồng nhạt mọc thành từng chùm. Từ tháng chín đến tháng mười trở đi, quả Kim ngân lượng đồng loạt chín và ngả sang mầu đỏ rực, vỏ quả sáng, căng mọng. Có thể chơi cây đơn lẻ, phối kết thêm một vài phụ kiện nhỏ như những chiếc nơ hay dải ruy băng để tăng sự hấp dẫn. Vài năm nay, Bách lượng kim còn được kết lại nhiều cây vào một chậu tạo hiệu ứng tốt hơn với vô số những chùm quả đỏ mọng. Cũng xin bật mí một bí quyết của nhà vườn trong việc trang trí này; chỉ những cây Kim ngân lượng có bộ tán đẹp, cân đối, ít rụng lá chân và có nhiều tầng quả, tối thiểu là 5-6 tầng quả mới được trồng riêng một cây một chậu. Nhưng chậu trồng nhiều cây thường dùng cho những cây có bộ tán lá không đều hoặc có quả thưa hơn, ghép với nhau giúp từng cây xóa nhòa được nhược điểm đồng thời làm tăng hiệu ứng thẩm mỹ với "số đông" hoa lá, quả.

Loài cây cảnh nội thất đẹp và ý nghĩa

Vì nhiều lý do cả khách quan lẫn chủ quan, Kim ngân lượng đã vượt thoái khỏi khái niệm cây hoang dại và được coi là cây xanh nội thất, cây cảnh phong thủy đẹp. Thật ý nghĩa cho từng gia đình mỗi khi Tết đến, Xuân về có sự hiện hữu màu đỏ may mắn của loài cây cảnh nội thất đẹp và sang trọng - Cây Kim Ngân Lượng.

Bài viết "Kim ngân lượng - cây cảnh phong thủy cho ngày Tết"do TungLam Garden viết cuối năm 2008 đã bị rất nhiều trang web sao chép lại không một dòng chú dẫn. TLG buộc phải viết lại bài viết về cây Kim ngân lượng trong chuyên mục Cây cảnh phong thủy của trang web này. Mong các bạn nếu có sao chép lại hãy chú dẫn nguồn như sự tôn trọng chính bản thân mình. Xin chân thành cảm ơn !

----------------------------o0o------------------------------
Liên Hệ
Nhà cung ứng: UPSvietnam
Địa chỉ: CC Đội Cung, thành phố Vinh, Nghệ An.
Điện thoại: 0945.872.668 hoặc 0967.36.37.99
Mail: phucvumientrung@gmail.com
Website: www.phucvu.vn

Chúng tôi luôn cố gắng phục vụ để cuộc sống tốt đẹp hơn!